Cách chơi chứng khoán hiệu quả 2022 (Full)

Cách chơi chứng khoán sẽ trở nên đơn giản hơn khi bạn hiểu rõ về luật chơi, cách thức chơi và kinh nghiệm đầu tư. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hoặc là người đã tham gia thị trường chứng khoán nhưng vẫn thua lỗ. Mời bạn đọc ngay bài viết dưới đây của suthatchungkhoan để nắm vũng được bí quyết chơi chứng khoán hiệu quả nhất: 

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Chứng khoán là giấy chứng nhận số tiền mà nhà đầu tư góp vào doanh nghiệp. Cổ phiếu và trái phiếu là 2 loại chứng khoán phổ biến hiện nay

Đầu tư chứng khoán là kênh tạo ra lợi nhuận từ việc mua/bán cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại chứng khoán khác trên thị trường.

Tham gia đầu tư chứng khoán, bạn có cơ hội nhận về nhiều lợi ích như: 

  • Hưởng giá trị chênh lệch giá từ việc mua và bán cổ phiếu tăng giá.
  • Hưởng cổ tức: bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tuỳ theo công ty bạn nắm giữ.
  • Cổ phiếu thưởng.
  • Quyền mua cổ phiếu với giá ưu đãi.
ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN LÀ GÌ ?

2. Cách chơi chứng khoán như thế nào?

Ở đây ngay từ khi bắt đầu thì chúng ta đã hiểu sai về chứng khoán. Chứng khoán là để đầu tư, nếu như suy nghĩ của bạn là “Chơi chứng khoán ” thay vì “Đầu Tư chứng khoán “. Suy nghĩ tuy là nhỏ thôi nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất to lớn đến hành động của bạn đấy nhé.

Có thể giải nghĩa như thế này: Ví dụ như khi bạn nghĩa bạn “Chơi chứng khoán ” thì cách quản lý tài chính và chiến lượt của bạn sẽ như “Chơi ” ngẫu hứng với việc này và thật sự không nghiêm túc với nó. Nên nhớ rằng đây là thị trường tài chính, để kiếm tiền được trên thị trường là một điều không hề dễ dàng gì.

Có thể khi tham gia thị trường, khi mới bắt đầu bạn sẽ kiếm được lợi nhuận đấy và lúc đó bạn sẽ nghĩ là “Cũng dễ mà, có gì đâu khó khăn mà ai cũng bảo khó”. Có thể điều đó được xem là chiến thắng nhất thời và hay có câu “Thị trường ưu đãi người mới”

Trong đầu tư cổ phiếu thì 100% bạn sẽ thất bạn ngay lập tức khi không tuân thủ kỷ luật, quy tắc đầu tư mà bạn đã đề ra. Điều quan trọng nhất trước khi kiếm được lợi nhuận là phải giữ tiền. Khi còn tiền, bạn sẽ còn cơ hội chiến thắng. Vì thế, bạn hãy thật sự nghiêm túc cho vấn đề đầu tư chứng khoán bạn nhé.

Để bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán bạn sẽ cần thực hiện theo các bước sau đây :

  • Mở tài khoản chứng khoản giao dịch tại Công ty chứng khoán.
  • Tìm hiểu các qui tắc qui định cần biết khi bắt đầu mua/ bán.
  • Tìm hiệu cách xem và phân tích bảng giá chứng khoán.
  • Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về cổ phiếu ( gắn link , tìm hiểu thị trường chứng khoán ).
  • Tìm hiểu cách chọn lọc cổ phiếu để đầu tư.
  • Tìm hiểu các phương pháp phân tích và định giá cổ phiếu.
  • Tìm hiểu và lựa chọn chiến lược đầu tư phù hợp.
Cách chơi chứng khoán

Chơi chứng khoán ở đâu?

Hiện nay việc mở tài khoản chứng khoán đã nhanh hơn trước rất nhiều và bạn có thể mở tài khoản tại nhà online nhanh. Dưới đây là 7 công ty chứng khoán uy tín mở tài khoản online tại nhà mà bạn có thể yên tâm đến đây mở tài khoản giao dịch.

  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Sài Gòn (SSI)
  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Hồ Chí Minh (HSC)
  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán VNDirect(VNDS)
  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán Rồng Việt (VDSC)
  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán MB( MBS)
  • Công ty Cổ Phần Chứng Khoán FPT (FPTS)
  • Công ty Cổ Phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Mời bạn xem chi tiết đánh giá các công ty chứng khoán tại Việt Nam và lựa chọn cho mình một vài công ty uy tín nhất

Cách mua cổ phiếu online

Bước 1: Tạo tài khoản

Khi bạn muốn tham gia đầu tư chứng khoán thì bạn phải bắt buộc mở 1 tài khoản chứng khoán để giao dịch mua bán. Mời bạn xem chi tiết thủ thụ và các bước mở tài khoản chứng khoán tại đường link. 

Chú ý: Việc mở tài khoản hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Đặc biệt, bạn cần Chú ý đến tỷ lệ margin cho phép và lãi suất vay margin. Đây là mức lãi suất trong trường hợp bạn muốn vay tiền của công ty chứng khoán để mua thêm cổ phiếu. Lãi suất margin được áp dụng theo ngày, nếu quy theo năm trong khoảng 13 – 13.5%/năm.

Chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng margin khi đầu tư. Vì chỉ cần một sai sót trong giao dịch thôi cũng có thể “thổi bay” toàn bộ thành quả của bạn trong 1 năm.

Các giấy tờ cần thiết cho việc mở tài khoản chứng khoán bao gồm:

  • Quan trọng là bạn phải Đăng ký dịch vụ và cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước và lưu ý cho bạn là hộ chiếu sẽ không được dùng để mở tài khoản.
  • Hồ sơ mở tài khoản thì công ty chứng khoán sẽ chuẩn bị cho bạn, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin cung cấp cho họ vào phiếu đăng kí ( lưu ý là thông tin phải chính xác )
  • Bạn chỉ cần hoàn tất hồ sơ, kí tên và gửi kèm bản sao CMND/ thẻ căn cước.

Chúng tôi khuyên bạn chỉ cần sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến là đủ. Bạn có thể đặt lệnh bất cứ lúc nào mà chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Dịch vụ giao dịch qua điện thoại khá tốn thời gian vì bạn phải gọi điện trực tiếp cho bộ phận môi giới để đặt lệnh. Phí dịch vụ giao dịch qua điện thoại cũng cao hơn. Ngoài ra trong nhiều trường hợp, người nhận lệnh còn đặt nhầm lệnh BÁN thành lệnh MUA (hoặc ngược lại). Việc giải quyết tranh chấp sau đó rất mất thời gian.

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Sau khi mở được tài khoản chứng khoán, điều tiếp theo cần làm là nộp tiền vào tài khoản để có thể giao dịch mua bán. Bạn có thể bắt đầu với 2 triệu đồng

Ví dụ như cổ phiếu HPG (Công ty Cổ phần thép Hoà Phát) đang giao dịch trên sàn HOSE với giá 25,200 đồng (sàn HOSE cho giao dịch lô 10, có nghĩa là bạn sẽ được mua số lượng cổ phiếu là bội của 10,20,50,80,100….). Với 2 triệu đồng bạn sẽ mua được số lượng 70 Cổ phiếu HPG với ở giá đang giao dịch là 25,200 đồng/cổ phiếu.

Hoặc nếu bạn muốn mua cổ phiếu ACB (Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu) ACB đang giao dịch trên sàn HNX với gía 28,800 đồng /cổ phiếu ( sàn HNX cho giao dịch theo lô 100, tức là bạn được mua cổ phiếu là bội của 100,200,800,2000…). Với 2 triệu đồng bạn chỉ mua được 69 cổ phiếu ACB .

Tuy nhiên do qui định của sàn HNX cho giao dịch lô 100, nên là bạn phải mua số lượng tối thiểu là 100 cổ phiếu. Do đó, số tiền 2 triệu đồng sẽ không đủ trong trường hợp này. Vậy bạn cần bao nhiêu để mua được 100 cổ phiếu ACB ?

Số tiền cần có = 28,800 * 100 = 2,880,000 = thuế phí.

Như vậy bạn cần nộp vào tài khoản chứng khoán 3 triệu đồng để mua được 100 cổ phiếu ACB.

Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán

Lưu ý: Giá của cổ phiếu không thể hiện được cổ phiếu của công ty đó tốt hay xấu, có tiền năng tăng trưởng hay không.

Bước 3: Đặt lệnh “mua/bán” cổ phiếu

Khi đã có tài khoản và tiền, bạn thực hiện lện “mua/bán” cổ phiếu mà mình yêu thích. Để đưa ra quyết định chính xác, bạn cần nắm vững các nguyên tắc đầu tư chứng khoán, có kinh nghiệm phân tích thị trường…

Nguyên tắc chứng khoán cần biết

Thị trường chứng khoán hay bất kỳ một giao dịch nào hay thị trường nào hay nơi nào đều cũng có những qui định riêng của chính nó. Bạn là người tham gia thì chắc chắn rằng bạn phải tuân thủ những nguyên tắc đã được đề ra.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có 3 sàn giao dịch chứng khoán.

  • Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE).
  • Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
  • Sàn Unlisted Public Company Market ( UPCOM).

Có thể nói về bản chất UPCOM không được xem là một sàn giao dịch. UPCOM là nơi giao dịch cho các công ty đại chúng chưa niêm yết.

1. Thời gian hoạt động của các sàn giao dịch chứng khoán

thoi gian giao dich cua san giao dịch chung khoan

Các sàn giao dịch chứng khoán đều mở cửa vào các ngày làm việc trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu. Trừ những ngày lễ, tết và cuối tuần. Thời gian giao dịch trong ngày từ 9:00 đến 14h45. Trong đó có khoảng thời gian nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h.

2. Những lệnh được sử dụng để giao dịch mua/bán 

Khớp lệnh liên tục và khớp lệnh định kỳ có các nguyên tắc khác nhau giữa 2 phiên.

Khớp lệnh định kỳ (Lệnh ATO và Lệnh ATC)

Phiên khớp lệnh định kỳ diễn ra vào 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối cùng của 1 ngày giao dịch. Phiên khớp lệnh định kỳ là để xác định mức giá mở cửa và mức giá đóng cửa của 1 ngày giao dịch.

  • Lệnh phiên ATO (At The Open) để xác định mức giá mở cửa.
  • Lệnh phiên ATC (At The Close) để xác định mức giá đóng cửa.

Mức giá đóng/ mở trong phiên được xác định dựa trên mức giá mà tại đó khối lượng khớp lệnh là lớn nhất.

Có 1 điều thú vị ở trong 2 phiên này, đây là 2 loại lệnh chỉ có khối lượng mà không có mức giá cố định và được ưu tiên khớp trước tất cả những loại lệnh khác.

Ở phiên ATO các lệnh mua/bán sẽ không khớp ngay khi được đặt vào trong phiên khớp lệnh định kỳ mà phải chờ khi kết thúc 15 phút nhập lệnh. Sau khi hết 15 phút nhập lệnh, hệ thống của sàn sẽ tổng kết lại bằng cách tính tổng luỹ kế khối lượng mua (theo mức giá giảm dần và khối lượng bán – theo mức giá tăng dần )

Cách xác định mức giá đóng cửa ATC trong phiên khớp lệnh định kỳ ATC cũng được thực hiện hoàn toàn tương tự.

Ngoài ra, bạn cần quan tâm đến 1 thuật ngữ là: Giá tham chiếu.

Giá tham chiếu chính là giá đóng cửa của phiên giao dịch liền trước đối với 2 sàn HOSE và HNX.

Phiên Khớp Lệnh Liên Tục

Còn được gọi là lệnh LO ( Limited Order ) hay còn gọi là lệnh giới hạn. Đây là phiên giao dịch mà các lệnh mua/bán sẽ được khớp ngay lập tức sau khi nhập vào hệ thống.

Lệnh LO yêu cần mua hoặc bán tại 1 mức giá xác định (mức giá đặt) hoặc cao hơn.

Ví dụ:

  • Cổ phiếu X đang có dư bán tại mức giá 20,000 VNĐ với khối lượng 3.000 cổ phiếu. Giả sử bạn đặt mua tại mức giá 20,000 VND hoặc cao hơn, chẳng hạn 20,100 VNĐ với khối lượng 1,500 cổ phiếu.
  • Trong trường hợp bạn chấp nhận mua 20,100 VNĐ, mức giá bán 20,000VNĐ được xem là cao hơn so với yêu cầu của bạn. Khi đó lập tức lệnh mua/bán sẽ được khớp.
  • Bạn sẽ khớp được 1,500 cổ phiếu tại mức giá 20,000 ( hoặc 20,100 VNĐ nếu bạn đặt giá LO là 20,100 VNĐ ).
  • Số lượng dư bán còn lại tại mức giá 20,000 là 1,500 cổ phiếu.

Ngoài những lệnh như ATO, LO, ATC đã kể trên thì chúng ta còn có vài lệnh khác cũng được sử dung trong phiên khớp lệnh liên tục bao gồm lệnh: MP, MTL,MOK,MAK…

Nhưng bạn sẽ không cần sử dụng hết tất cả các lệnh này trong phiên đâu. Bạn chỉ cần hiểu và biết cách sử dụng của ATO, ATC, LO là đủ dùng.

3. Thông tin các chỉ số thị trường 

Có 2 điều rất quan trọng khác trên bảng giá mà chúng ta cần phải để ý là chỉ số thị trường và thông tin giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Chỉ Số Thị Trường

Chỉ số thị trường sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quá về toàn bộ thị trường. Chúng ta có thể quan sat lúc thị trường tăng, thị trường giảm , khối lượng giao dịch hay giá trị giao dịch như thế nào.

Các chỉ số bao gồm:

  • VN-Index: đây là chỉ số tập hợp tất cả CP giao dịch trên sàn HOSE
  • VN30-Index: đây là chỉ số tập hợp 30 CP lớn nhất (thông thường được tính theo vốn hóa thị trường) giao dịch trên sàn HOSE
  • VNXAllshare: đây là chỉ số tổng hợp tất cả CP giao dịch trên cả 2 sàn HOSE và HNX
  • HNX-Index: đây là chỉ số tập hợp tất cả CP giao dịch trên sàn HNX
  • HNX30-Index: chỉ số tập hợp 30 CP lớn nhất (thông thường được tính theo vốn hóa thị trường) giao dịch trên sàn HNX
  • UPCOM: đây là chỉ số tập hợp tất cả CP giao dịch trên sàn UPCOM

Giao Dịch Nhà Đầu Tư Nước Ngoài

Có thể nói đây là thông tin quan trọng mà bạn cần quan sát trên bảng giá, ì nó hỗ trợ công việc đầu tư của bạn khá nhiều.

Ở một thị trường nhỏ như Việt Nam, dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài ảnh hưởng rất lớn đến biến động giá cổ phiếu. Vì thế bạn nên chú ý đến hoạt động mua/bán của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu mà bạn đang quan sát hoặc nắm giữ.

Nếu bạn thấy cổ phiếu đó được nhà đầu tư nước ngoài mua vào với khối lượng lớn liên tục trong nhiều ngày, có vẻ đó là 1 dấu hiệu tích cực. Ngược lại, nếu nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán, hãy cẩn thận và tìm hiểu kỹ xem điều gì đang xảy ra.

Nếu bạn còn chưa nắm rõ những yếu tố trong thị trường chứng khoán, hãy đọc bài viết: Chứng khoán là gì của chúng tôi.

Hướng dẫn xem và phân tích các bảng giá chứng khoán

Có thể nói bảng giá chứng khoán là nguyên nhân ảnh hưởng đến cảm xúc của nhà đầu tư rất nhiều. Ở trên bảng điện này bạn có thể thấy rất nhiều màu sắc thay đổi luân phiên nhau. Bảng giá chứng khoán đem đến cho bạn những cảm xúc cám dỗ ảnh hưởng đến quá trình đầu tư bằng những con số và màu sắc nhấp nháy liên tục.

1. Bảng giá chứng khoán là gì? 

Bảng giá chứng khoán cho chúng ta biết diễn biến giao dịch trên thị trường. Tất cả tình trạng giao dịch của tất cả các mã cổ phiếu trong phiên bao gồm  các bước giá, giá giao dịch gần nhất, tổng khối lượng giao dịch , giá cao nhất và thấp nhất trong phiên…

Bảng gía chứng khoán

Các màu đặc trưng nhất trong bảng giá:

  • Giá màu xanh: thể hiện giá tăng so với giá tham chiếu. 
  • Giá màu vàng: thể hiện giá tham chiếu
  • Giá màu đỏ: thể hiện giá giảm so với giá tham chiếu
  • Giá màu tím: thể hiện giá trần ( giá cao nhất trong phiên giao dịch)
  • Giá màu xanh lơ: thể hiện giá sàn (giá thấp nhất trong phiên giao dịch)

Ở đây chúng ta có thể thấy thêm 2 thuật ngữ mới đó là giá trầngiá sàn:

  • Giá trần được gọi là giá cao nhất hay mức tối đa có thể đạt được trong phiên giao dịch.
  • Giá sàn được gọi là giá thấp nhất hay được gọi là mức tối thiểu trong phiên giao dịch.

Ở mỗi sàn sẽ có mức qui định dành cho giá sàn và giá trần sẽ khác nhau:

  • Đối với sàn HOSE, giá trần và giá sàn sẽ được tnh1 +- 7% so với giá tham chiếu. Hay +- 7% là biên giao dịch tối đa cho phép ở sàn HOSE.
  • Đối với sàn HNX con số này sẽ được tính là +- 10%

Ví dụ:

Cổ phiếu HPG ở sàn HOSE có giá tham chiếu là 18,25. Khi đó:

  • Giá trần sẽ được tính là :18,25 x (1+7%) = 19,5
  • Giá sàn sẽ được tính là :18,25 x (1-7%) = 17

Trong phiên, bảng giá sẽ thường xuyên chớp nháy liên tục thể hiện cổ phiếu đang được giao dịch.

Kiến thức cơ bản về cổ phiếu

Nếu bạn đã đọc được đến đây thì tôi tin chắc rằng bạn đã có thể mở cho mình 1 tài khoản giao dịch, cách đọc bảng giá chứng khoán …

Và tiếp theo điều bạn cần phải biết là những kiến thức về cổ phiếu, cách chọn cổ phiếu, thời điểm mua bán cổ phiếu……

Thế nào là sở hữu cổ phiếu?

Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng cổ phiếu chỉ là công cụ hay hàng hoá để trao đổi tạo ra lợi nhuận từ việc mua bán chênh lệch giá. Nhưng đó chính là điều sai lầm. Thực chất khi bạn sở hữu 1 cổ phiếu của công ty bạn đã trở thành cổ đông và là chủ sở hữu của công ty dó. Nói cách khác, cổ phiếu là đại diện cho quyền sở hữu công ty.

Nếu nhìn từ phía góc độ đầu tư, cổ phiếu là 1 công cụ để tạo ra những nguồn thu nhập thụ động bên cạnh là những kênh đầu tư khác có thể kể đến như bất động sản, vàng, trái phiếu.

Hầu hết những người giàu có trên thế giới đều có phần lớn tài sản là cổ phiếu. Có thể kể 1 vài nhân vật lớn như Bill Gate có cổ phiếu của Microsoft, Warrent Buffet với cổ phiếu của công ty Hathaway, Larry Page với cổ phiếu của Google, Jeff Bezos với cổ phiếu Amazon… Những người này thậm chí chỉ nhận mức lương tượng trưng 1$ – 1000$/năm từ những công ty của họ. Họ không nắm giữ hết số cổ phiếu với suy nghĩ là sẽ kiếm lời từ chênh lệch giá. Mặt khác họ tập trung vào việc biến công ty thành một doanh nghiệp tốt và lớn mạnh hơn. Từ đó giá trị tài sản của họ cũng tăng lên tương ứng với giá trị của công ty.

Bạn nên nhớ rằng: Bạn không làm chủ doanh nghiệp thì sở hữu cổ phiếu là việc thay thế (gần như là bắt buộc) nếu bạn muốn trở nên giàu có và tư do tài chính.

Vì vậy, ngay từ bây giờ, bạn hãy đầu tư vào những doanh nghiệp tốt và hãy loại bỏ những suy nghĩ mua giá thấp và bán giá cao đi. Suy nghĩ ấy chỉ dành cho những nhà đầu cơ và còn gọi khác đó chính là hành động đánh bạc và điều đó sẽ dẫn bạn đến sự thua lỗ.

Đây là thị trường tài chính, cơ hội đầu tư là dành cho tất cả mọi người. Thậm chí sẽ càng có lợi rất lớn dành cho nhà đầu tư cá nhân như bạn.

Những kẻ nhiều tiền được nhắc đến ở đây trong thuật ngữ chứng khoán chúng tôi hay gọi chung là (Big boys, Tay to, người khổng lồ, Cá mập, tổ chức lớn…). Đây là những quỹ đầu tư, công ty chứng khoán hoặc tổ chức, những người có số vốn lớn tối thiểu từ 100 tỷ trở lên. Nhưng đừng lo lắng, việc của bạn là tập trung đầu tư vào thị trường này là bạn hoàn toàn có thể chiến thắng ở đây. Bởi những Big boys này cũng có những điểm yếu nhất định khi tham gia thị trường:

  • Họ sẽ bị hạn chế trong việc lựa chọn cơ hội để đầu tư. Họ không thể mua bán tất cả các cổ phiếu trên sàn chứng khoán được, do số vốn lớn nên họ chỉ chọn trong khoảng 40-50 cổ phiếu có đủ độ lớn về thanh khoản để họ có thể mua bán mà thôi.
  • Big boys có những quy định rất khắt khe trong việc quản lý vốn vì thế họ rất khó khăn trong việc thay đổi và điều chỉnh danh mục của tổ chức cho phù hợp với xu hướng của thị trường chứng khoán.
  • Vốn của Big boys không ổn định và khó có thể nắm giữ cổ phiếu dài hạn vì bản chất tiền của họ sử dụng đều là tiền huy động từ những cá nhân, tổ chức khác.
  • Quan trọng là giá trị thực của công ty sẽ không bị ảnh hưởng bởi mức giá mà Big boys mua bán trên thị trường. Dù Big boys có làm giá, đẩy giá, đè giá như thế nào thì điều này cũng không làm ảnh hưởng đến giá trị thực của công ty.

Xây dựng chiến lược đầu tư

Bất kỳ 1 chiến lược đầu tư nào cũng cần tuân thủ 3 bước sau:

  • Chọn danh mục đầu tư.
  • Xác định thời điểm đầu tư.
  • Quản trị rủi ro ( lãi/ lỗ ) đối với danh mục đề ra.

1. Khi nào nên mua/bán cổ phiếu?

Trở thành nhà đầu tư chứng khoán thì rất dễ mà để có lời trên thị trường chứng khoán thì rất khó. Điều đó đòi hỏi ở bạn 1 quá trình rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm qua thời gian và học tập các kiến thức kỹ năng chứng khoán. Mỗi chiến lược đầu tư sẽ có những cách xác định thời điểm mua và bán khác nhau.

Ở phân tích kỹ thuật (hay còn gọi là TA) thì điểm mua sẽ được xác định đơn giản bằng các chỉ báo và mẫu hình. Tất cả các chỉ báo và mẫu hình này đều được xác định dựa trên giá và khối lượng cổ phiếu giao dịch. Một số chỉ báo phổ biến như MACD, Moving Average, Bollinger Bands, Stochastic Momentum…

Đối với những nhà đầu tư mới, bạn sẽ thấy rằng nó khá đơn giản hơn so với phương pháp đọc báo cáo tài chính (hay còn gọi là FA). Ở phân tích kỹ thuật bạn có thể quan sát thấy những chỉ báo hay những mẫu hình trong quá khứ và đối chiếu tính chính xác của nó trong từng thời điểm. Nhưng đừng quá tin vào phân tích kỹ thuật khi lựa chọn cổ phiếu giao dịch. Bạn có thể kết hợp cả 2 phương pháp vào với nhau. Và điều quan trọng hơn hết là nhân vật Big Boys có thể tạo ra những xu hướng giả trên biểu đồ để đánh lạc hướng của bạn.

Điều này rất quan trọng đấy nhé. Đừng bao giờ bị lừa chỉ sử dụng TA cho giao dịch.

Có rất nhiều cách để chọn cổ phiếu, một số phương pháp có thể giúp bạn:

  • Cách chọn cổ phiếu theo chiến lược đầu tư theo đà tăng trường.
  • Cách chọn cổ phiếu theo chiến lược đầu tư giá trị
  • Hoặc bạn có thể sử dụng các bộ lọc để tìm ra cổ phiếu tốt để đầu tư

Các bước cần làm để mua cổ phiếu:

Sở hữu cổ phiếu chính là sở hữu doanh nghiệp. Bạn là nhà đầu tư, bạn đầu tư vào doanh nghiệp vì thế hãy tập trung vào giá trị nội tại của doanh nghiệp.

  • Dùng phương pháp phân tích cơ bản để đánh giá doanh nghiệp qua những báo cáo tài chính, công ty có lợi thế cạnh tranh cao, tài chính tốt, khả năng tạo ra dòng tiền vững vàng và có 1 ban lãnh đạo tuyệt vời.

Bạn có thể chọn những cổ phiếu đầu ngành hay cổ phiếu Bluechip.

  • Hãy định giá công ty đó. Có rất nhiều phương pháp định giá doanh nghiệp mà bạn có thể áp dụng như: định giá theo P/E, P/B, P/CF , EV/EBITDA …. 
  • Hãy mua cổ phiếu khi mức giá trên thị trường thấp hơn mức mà bạn định giá thật sự của doanh nghiệp từ 30%-50%.

Ví dụ: Bạn ước tính cổ phiếu Công ty Sữa Vinamilk ( mã chứng khoán VNM) có giá trị thực là 120.000 VNĐ/ cổ phiếu. Khi đó, bạn có thể mua giá cổ phiếu thấp hơn 84.000VNĐ /Cổ phiếu, tương đương mức chiết khấu khoảng 30% so với giá trị thực. Như đã nói trên bạn có thể kết hợp giữa phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản để chọn được điểm mua / bán thích hợp.

2. Quản trị rủi ro đầu tư 

Nên nhớ rằng không có chiến lược đầu tư nào mà thành công 100% và luôn phải quản trị chiến lược 1 cách rõ ràng. Có 2 yếu tố quản trị rủi ro mà bạn cần phải nắm là:

  • Phân bổ vốn đầu tư 1 cách hợp lý: không nên bỏ hết tiền vào 1-2 cổ phiếu mà phải phân đều tiền vào danh mục cổ phiếu của bạn.
  • Stoploss: 1 nguyên nhân phổ biến hay mắc phải ở nhà đầu tư là không đặt mức cắt lỗ.

Điều này do nhà đầu tư hay bị chi phối tâm lý, cảm xúc lấn át lí trí. Khi cổ phiếu giảm sâu bạn thấy tiếc và lại để mong có cơ hội giá lên, nhưng trường hợp xấu nhất là giá lại càng giảm và khoản lỗ ấy càng cao. Bạn có thể chọn được cổ phiếu tốt, điểm mua hợp lí nhưng nếu bạn không quản trị rủi ro danh mục của chính bạn thì bạn sẽ vẫn có thể lỗ như thường.

Theo kinh nghiệm đầu tư chứng khoán của chúng tôi trong suốt nhiều năm, khi bạn đưa ra 1 giao dịch sai thì phải sửa sai và rút kinh nghiệm cho lần giao dịch sau. Có nhiều nhà đầu tư sai lầm không cắt lỗ. Nếu tài khoản của bạn bị lỗ 5%-10% thì không quá khó để bạn cắt lỗ nó đi. Nhưng nhiều bạn lại không làm thế, họ hi vọng rằng gía lại lên cho đến khi khoản lỗ.

Nếu tài khoản của bạn bị lỗ 5%-10% thì không quá khó để bạn cắt lỗ nó đi. Nhưng nhiều nhà đầu tư lại không làm thế, họ hi vọng rằng giá lại lên cho đến khi khoản lỗ lên đến 20% – 30% và mọi chuyện bắt đầu tệ hơn. Họ bỏ mặc tài khoản của chính mình, bối rối với khoản lỗ đó. Hãy thử tính xem nếu khoản lỗ lên đến 50% thì tức là bạn cần phải lãi “nhân đôi” tài khoản thì mới đưa tài sản về số vốn ban đầu.

Và bao nhiêu người có thể ” nhân đôi ” được tài khoản?

Đừng đặt mình vào tình thế khó khăn bạn nhé. Quản trị rủi ro là 1 điều hết sức quan trọng đấy.

Tốt hơn hết là cắt lỗ ở mức 5%-7%.

Đa số nhà đầu tư chứng khoán, đặc biệt là những người có ít hơn 3 năm kinh nghiệm không làm được điều này. Không phải là họ không biết mà là họ cảm thấy tiếc và không chấp nhận.

Chừng nào bạn chưa thể thoả mái với một giao dịch bị lỗ thì bạn cũng đừng hy vọng kiếm được tiền trên thị trường tài chính.

Nhưng tại sao một tay đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp có thể thoả mái với một lệnh thua được? Rõ ràng là bị mất tiền cơ mà??

  • Lý do thứ nhất là ngay từ trước khi vào lệnh, họ biết trước họ sẽ cắt lỗ ở đâu và tối đa họ sẽ mất bao nhiêu % tài khoản. Cái đó gọi là quản trị rủi ro. Điều này đòi hỏi kỹ năng xác định điểm cắt lỗ tốt, thường là các điểm có thể tạo ra một xu hướng mới của giá.
  • Lý do thứ hai là tỷ lệ chênh lệnh thắng và thua và mức lãi/mức lỗ. Một tay chuyên nghiệp sẽ chỉ vào lệnh khi có mức chốt lời bằng 2 – 3 lần mức cắt lỗ. Và thường họ sẽ thắng tối thiểu 7/10 tổng số lệnh.

Do đó, các tay đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ chẳng hề nao núng vì thua một hai lệnh nếu họ đang làm đúng nguyên tắc của mình.

Giả sử bạn có 1000 đồng, mua một cổ phiếu X đang có giá 43 đồng. Giả sử bạn dừng lỗ 5% tài khoản – tương đươc với 50 đồng. Nếu bạn xác định sẽ cắt lỗ cổ phiếu X ở mức giá 38, tức 5 đồng/cổ phiếu, thì khối lượng cổ phiếu giao dịch sẽ là 14 cổ phiếu (70 : 5). Đó chính là cách mà bạn phải học từ giới chuyên nghiệp cắt lỗ và quản trị rủi ro.

3. Kiểm soát tâm lý

Có thể trong quá trình đầu tư không có lợi cho bạn như: lạc quan quá mức, tâm lý bầy đàn, tự tin thái qúa, sợ thua lỗ…. Các yếu tố này có thể tồn tại ở hầu hết mỗi người mà nhiều khi chính bạn cũng không nhận ra điều đó ở chính mình. Nó tác động rất lớn đến quyết định đầu tư của mỗi cá nhân.

Bạn luôn phải kiểm soát được tâm lý của chính bạn, bạn phải biết mình đang làm gì. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi mua và bán cổ phiếu, đừng để bị tác động bởi thông tin thị trường, bạn bè , đám đông…

Kết luận

Học cách chơi chứng khoán là bài học đầu tiên mà bạn phải học cho quá trình đầu tư của chính bạn. Nếu bạn còn đang phân vân hay lo lắng, hãy thử tham gia chứng khoán ảo (demo chứng khoán). Cách chơi chứng khoán ảo cũng gần như 98% chứng khoán thật. Ở đây bạn có thể trải nghiệm đầu tư chứng khoán như một người chuyên nghiệp nhưng không phải bỏ vốn vào. Và tất nhiên khi có lời bạn cũng không được rút ra. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn, chúc bạn có chiến lược đầu tư chứng khoán hiệu quả. 

>>> Nếu bạn đang quan tâm chứng khoán phái sinh hãy xem thêm bài viết ở đây: https://suthatchungkhoan.com/chung-khoan-phai-sinh/

You May Also Like

About the Author: suthatchungkhoan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *